Kỹ thuật tấn công “Watering Hole Attack”

Tấn công “Watering Hole Attack” là hình thức tấn công được nhắc đến gần đây, thường liên quan tới các cuộc tấn công có chủ đích vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Thông qua việc lừa người dùng truy cập vào các website chứa mã độc.

Kẻ tấn công thường nhắm đến các website có nhiều người truy cập, các trang web đen hoặc tạo ra các website riêng của chúng để lừa người và cố gắng chèn các mã khai thác liên quan đến các lỗ hổng trình duyệt vào website. Bất cứ khi nào người dùng truy cập vào website, các mã độc này sẽ được thực thi và lây nhiễm vào máy tính của người dùng.

Kịch bản tấn công có chủ đích

Kỹ thuật tấn công “watering hole” khi sử dụng trong các cuộc tấn công có chủ đích (APT attack – targeted attack) thường hoạt động theo kịch bản sau:

  1. Kẻ tấn công sẽ cố gắng thu thập các dữ liệu về tổ chức, doanh nghiệp mà họ muốn tấn công. Các thông tin thu thập có thể bao gồm danh sách các website mà các nhân viên hay thành phần lãnh đạo của tổ chức thường xuyên truy cập. Và bắt đầu tìm kiếm các website mà họ để có thể xâm nhập, ngoài ra hacker thường sử dụng kỹ thuật tấn công “local attack” để tìm kiếm nhiều các website trên cùng một máy chủ để thực hiện tấn công.
  2. Sau khi đã chiếm được quyền điều khiển của một website mà các nhân viên của tổ chức thường xuyên truy cập. Hacker sẽ thực hiện chèn các mã khai thác vào website. Thông thường thì sẽ là các lỗ hổng bao gồm cả lỗ hổng đã có bản vá hay các cả lỗ hổng 0-day để khai thác qua trình duyệt, flash hay Java (Flash