Hàng nghìn chứng minh thư của người Việt bị rao bán trên mạng – Trách nhiệm thuộc về ai?

17GB dữ liệu xác thực của người dùng Việt Nam, bao gồm chứng minh thư, căn cước công dân, địa chỉ, email… đang bị rao bán trên một diễn đàn của hacker. 

1. Hàng nghìn chứng minh thư (CMT) của người Việt bị tin tặc rao bán 

Ngày 13/05 vừa qua, một thành viên có tên Ox1337xO rao bán 17GB dữ liệu xác thực của người dùng Việt Nam trên một diễn đàn mua bán thông tin của hacker. 17GB dữ liệu này chứa ảnh chụp CMT, căn cước công dân (mặt trước, mặt sau), ảnh/video selfie kèm theo địa chỉ, số điện thoại và email của hàng nghìn người Việt. Số liệu từ các file dữ liệu cho thấy đây là thông tin cá nhân của 9.667 người Việt. 

chung-minh-thu-bi-rao-ban-1
Dữ liệu của người Việt bị tin tặc rao bán công khai trên mạng

Các dữ liệu này đang được rao bán với giá 9.000 USD (khoảng 207 triệu đồng). Trong động thái gần nhất, hacker còn cho biết sẵn sàng bán số dữ liệu trên chỉ với 4.300 USD.

chung-minh-thu-bi-rao-ban-1-1
Để chứng minh tính chân thật, tin tặc còn chia sẻ ảnh chụp màn hình của dữ liệu

2. Người dùng lộ thông tin – Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo các chuyên gia bảo mật, các dữ liệu nói trên đều rất nhạy cảm. Nếu kẻ xấu có được những dữ liệu này, chúng sẽ thực hiện các hành vi trái phép. Cụ thể, chúng có thể mạo danh người dùng để mở các tài khoản trực tuyến, tài khoản vay vốn ở tổ chức tài chính có quy trình lỏng lẻo, gây nhiều phiền toái và rắc rối về sau. 

Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng mất dữ liệu. Tuy nhiên, nếu chúng bị lộ từ một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đó, đây là vấn đề nghiêm trọng cần được điều tra sớm và ngăn chặn. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng cần vào cuộc để xử lý. Trong trường hợp này, trách nhiệm thuộc về các tổ chức sở hữu dữ liệu mà người dùng đã cung cấp.

3. Tổ chức, doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa vào việc bảo vệ dữ liệu khách hàng 

Dữ liệu của khách hàng là huyết mạch để doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh. Nếu khách hàng biết được dữ liệu của mình bị lộ, họ sẽ cảm thấy mất niềm tin và không muốn hợp tác cùng doanh nghiệp nữa. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp theo đó cũng giảm mạnh. Nặng nề hơn, doanh nghiệp có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu sự cố lộ dữ liệu gây thiệt hại nặng nề cho chủ nhân của chúng. 

Để phòng tránh tình trạng bị lộ dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cần đầu tư bảo vệ an ninh cho hệ thống mạng của mình. Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox 4Network sẽ giúp doanh nghiệp làm điều này. 

Với tính năng rà quét 24/7, SecurityBox 4Network sẽ phát hiện và cảnh báo mọi lỗ hổng bảo mật đang tồn tại trên hệ thống. Các lỗ hổng này chính là sơ hở để tin tặc lợi dụng xâm nhập vào hệ thống và đánh cắp dữ liệu. Sau khi đã gửi cảnh báo về mối đe dọa đến quản trị viên, SecurityBox 4Network sẽ đề xuất phương án khắc phục cho từng lỗ hổng để đảm bảo hệ thống luôn ở trạng thái an toàn. Khi sử dụng SecurityBox 4Network, doanh nghiệp bạn có thể yên tâm vận hành mà không cần quá lo lắng về các mối đe dọa xung quanh. 

Tìm hiểu thêm về giải pháp SecurityBox 4Network

Nếu doanh nghiệp cần tư vấn thêm về SecurityBox 4Network, hãy để lại thông tin để được hỗ trợ.