MBBank bị mạo danh gửi tin nhắn lừa đảo khách hàng

MBBank là nạn nhân tiếp theo trong chiến dịch lừa đảo qua SMS brandname của tin tặc. 

1. Cảnh báo MBBank bị tin tặc mạo danh lừa đảo   

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng của MBBank phản ánh về việc nhận được tin nhắn giả mạo dưới tên ngân hàng MBBank. Bằng cách cảnh báo tài khoản ngân hàng bị khóa hoặc có hoạt động bất thường, tin tặc có thể dụ người dùng click vào website giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản. 

mbbank-lua-dao
Fanpage của MBBank đăng tải cảnh báo lừa đảo

Tình trạng giả mạo tin nhắn đã xảy ra từ đầu năm 2021 với một số ngân hàng như ACB, Sacombank, Techcombank… Tuy nhiên, cho đến thời điểm giữa năm 2021, tin tặc vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công này. Bởi với tâm lý chủ quan thường thấy của người dùng, chúng vẫn có thể trục lợi từ hàng ngàn nạn nhân khác. Theo SecurityBox, trong tương lai, tin tặc có thể chuyển mục tiêu tấn công sang các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác như thương mại điện tử, vận chuyển, viễn thông… 

Tìm hiểu thêm: Đầu số ACB, TPBank, Sacombank gửi tin nhắn lừa đảo

2. Khuyến cáo của SecurityBox để khách hàng và đối tác tự bảo vệ an ninh mạng

Sự cố giả mạo tin nhắn xảy ra với các ngân hàng chính là lời cảnh tỉnh với mọi doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt, các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ SMS brandname cần cảnh giác cao độ hơn. Doanh nghiệp nên lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ SMS brandname uy tín đồng thời thường xuyên nhắc nhở người dùng nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân.  

Doanh nghiệp nên lựa chọn các nhà cung cấp SMS brandname uy tín

Bên cạnh đó, chính người dùng cũng phải tỉnh táo hơn trước bất cứ yêu cầu nào từ thương hiệu. Thông thường, các thương hiệu chỉ dùng tin nhắn để thông báo tin tức. Trong trường hợp người dùng nhận được tin nhắn yêu cầu thực hiện một hành động nào đó, hãy liên hệ với chính tổ chức đó qua hotline để xác nhận tính chính xác của thông tin. Như vậy, người dùng mới có thể hạn chế được tối đa rủi ro bị lừa đảo. 

3. Khuyến cáo của MBBank dành cho khách hàng 

Hiện tại, MBBank vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể cho sự cố này. Tuy nhiên, MBBank cũng đưa ra một số khuyến cáo dành cho người dùng:

  • Khi nhận được SMS có chèn các đường link lạ, hãy kiểm tra thật kỹ. MBBank chỉ có 1 website duy nhất tại địa chỉ: https://www.mbbank.com.vn
  • Không click những đường link độc hại, giả mạo, lừa đảo, tên miền đáng nghi ngờ. Ví dụ như: bank.xyz, mbbankvn.com, Mb.bankvn, mbbankz.com.vn, vn-mbbank.cc… Các đường link giả mạo có thể thu thập thông tin do người dùng nhập vào. Chúng cũng có thể lấy thông tin lưu trong máy của người dùng như mật khẩu, tên đăng nhập website…
  • Không điền bất cứ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng trên các website không chính thống của ngân hàng.

Bên cạnh SMS brandname, doanh nghiệp cũng cần lưu tâm đến việc bảo vệ hệ thống mạng nội bộ. Bởi hệ thống mạng là nơi lưu trữ toàn bộ thông tin quan trọng của doanh nghiệp. Có thể kể đến như thông tin khách hàng, dữ liệu hoạt động, bí mật kinh doanh… Chỉ khi bảo vệ hệ thống mạng toàn diện, doanh nghiệp mới có thể yên tâm hoạt động.

Nếu doanh nghiệp cần tư vấn về bảo vệ hệ thống mạng, hãy để lại thông tin để nhận hỗ trợ từ SecurityBox.