5 dự đoán về an ninh mạng năm 2022

Theo IBM Việt Nam, năm 2022, tin tặc sẽ tăng cường xâm nhập vào hệ thống mạng của các tổ chức, doanh nghiệp, bên cạnh những mối đe dọa như mã độc tống tiền và tấn công chuỗi cung ứng. Sau đây là 5 dự đoán của IBM về an ninh mạng trong năm 2022.

1. Đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp sẽ bị xâm nhập 

Đầu năm là giai đoạn tất cả mọi người đều nghỉ lễ. Đó là lý do khiến công tác an ninh mạng có thể bị lơ là. Tin tặc sẽ lợi dụng cơ hội này để xâm nhập vào các hệ thống mạng. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp nên duy trì hoạt động bảo mật trong giai đoạn này nếu không muốn trở thành nạn nhân của các vụ tấn công mạng. 

2. Các vụ tống tiền bằng mã độc có thể nhắm vào cả đối tác của doanh nghiệp 

Theo dự đoán của IBM, các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền trong năm 2022 có thể tăng gấp 3 lần so với năm 2021. Tin tặc không chỉ dừng lại ở việc tống tiền nạn nhân mà còn tìm cách trục lợi đối tác của họ. Chúng sẽ tống tiền các đối tác kinh doanh mà chúng đang nắm giữ dữ liệu hoặc các đối tác kinh doanh không có khả năng gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng.

3. Các vụ tấn công chuỗi cung ứng sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu

Năm 2021, thế giới rơi vào tình thế khó khăn vì nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn hoạt động do dịch Covid-19. Lợi dụng điều này, tin tặc tìm cách lợi dụng sự phụ thuộc của mọi người đối với chuỗi cung ứng, bao gồm cấp độ người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền không những là mối đe dọa cho doanh nghiệp mà còn cho toàn bộ chuỗi cung ứng của họ. 

4. Blockchain sẽ trở thành nơi ẩn náu của tin tặc 

Trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng phụ thuộc vào blockchain để quản lý chuỗi cung ứng và giao dịch kỹ thuật số của họ, tin tặc cũng tận dụng lợi thế của blockchain để ẩn giấu hoạt động. Trong năm 2022, dự kiến blockchain sẽ trở thành công cụ mà tin tặc sử dụng thường xuyên để che đậy hoạt động của chúng và mở rộng năng lực tấn công. Điều này gây khó khăn trong việc phanh phui và báo cáo những hành vi phạm pháp của tin tặc trên môi trường mạng.

5. Sử dụng chính sách không khoan nhượng để thiết lập lại tình trạng an ninh 

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng họ phải sử dụng chính sách không khoan nhượng nếu muốn xây dựng chiến lược bảo mật và giành được lòng tin của khách hàng. Năm 2022, chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân sẽ xem xét lại các mối quan hệ và đánh giá “ai, cái gì, tại sao” liên quan đến quyền truy cập vào dữ liệu của họ. Không chỉ “thẩm định” danh tính của người dùng, họ còn siết chặt quyền truy cập vào nguồn tài nguyên và dữ liệu.