Các cuộc tấn công tinh vi đang trở thành mối đe dọa lớn trên không giang mạng

Các cuộc tấn công mạng tinh vi đang trở thành mối đe dọa lớn đến an ninh mạng, khiến môi trường mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn đối với các tổ chức, doanh nghiệp và cả người dùng cá nhân trên toàn thế giới.

Theo báo cáo mới nhất của Securonix, công ty chuyên về các giải pháp bảo mật thông tin (Texas, Mỹ), trong năm 2022 vừa qua, số lượng lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện lớn gần gấp đôi so với năm ngoái, trong khi số lượng mối đe dọa an ninh mạng đã tăng 482% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, Securonix cho biết, có 867 mối đe dọa và 35.776 báo cáo về sự xâm phạm (IOC), tăng tương ứng 482% và 380% so với năm trước. Tổng cộng có 582 mối đe dọa đã được phát hiện, phân tích và báo cáo trong khoảng thời gian này, tăng 218% so với năm 2021.

Nguy cơ rủi ro trong năm 2023

Nhiều công ty hiện xếp an ninh mạng vào diện quan tâm lớn. Scott Sayce, Giám đốc Toàn cầu về mạng kiêm Trưởng nhóm Trung tâm Năng lực Không gian mạng tại AGCS, cho rằng hầu hết các công ty sẽ không thể tránh khỏi mối đe dọa về an ninh mạng. Tuy nhiên, các tổ chức vốn có kinh nghiệm về không gian mạng rõ ràng sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi được trang bị thêm để đối phó với sự cố.

Theo ông, mặc dù AGCS cho rằng nhận thức về an ninh mạng đã có những tiến triển tốt nhưng kinh nghiệm cũng cho thấy nhiều công ty vẫn cần tăng cường kiểm soát không gian mạng, đặc biệt là trong đào tạo bảo mật công nghệ thông tin. Hơn nữa, các công ty vừa và nhỏ thường thiếu sự kiểm soát và nguồn lực để đầu tư vào an ninh mạng, vốn đang bị các băng nhóm nhắm tới, trong khi các doanh nghiệp lớn đầu tư nhiều hơn vào bảo mật.

Số liệu thống kê của hãng nghiên cứu bảo mật Kaspersky cho thấy, hơn 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã trải qua các cuộc tấn công hệ thống mạng suốt năm 2022. Trong khi nhóm doanh nghiệp này là thành tố đóng góp to lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), doanh nghiệp vừa và nhỏ đại diện cho hơn 90% tổng số doanh nghiệp trên toàn thế giới. Khi bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công mạng, doanh nghiệp có thể mất thông tin mật, tài chính, thị phần.

Báo cáo của Hãng bảo hiểm Allianz Global Corporate