Phân tích chức năng gián điệp trong phiên bản mod WhatsApp tấn công người dùng Ả Rập

Để bổ sung thêm những tính năng dành cho các nền tảng ứng dụng nhắn tin hiện nay, các nhà phát triển bên thứ ba đã đưa ra các bản mod (phiên bản sửa đổi của ứng dụng không chính thức) cung cấp các tính năng mới bên cạnh những nâng cấp về mặt giao diện. Tuy nhiên, một số mod này có thể chứa phần mềm độc hại cùng với các cải tiến hợp pháp. Một trường hợp điển hình đã xảy ra vào năm ngoái khi các nhà nghiên cứu Kaspersky phát hiện ra Trojan Triada bên trong bản mod WhatsApp. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một bản mod Telegram có module gián điệp được nhúng và phân phối thông qua Google Play. Câu chuyện tương tự hiện tại xảy ra với WhatsApp, khi một số bản mod trước đây đã được phát hiện có chứa module gián điệp có tên là Trojan-Spy.AndroidOS.CanesSpy.

Cách thức hoạt động của module gián điệp

Nghiên cứu của Kaspersky cho biết, tệp kê khai (manifest) bị trojan hóa chứa các thành phần bất thường (dịch vụ và Broadcast Receiver) không thể tìm thấy trong ứng dụng WhatsApp gốc.

Trước hết, Broadcast Receiver là một thành phần quan trọng trong hệ thống Android cho phép ứng dụng nhận và phản ứng với các thông báo (broadcast) từ hệ thống hoặc các ứng dụng khác. Broadcast là một cách để truyền thông điệp giữa các thành phần trong hệ thống Android, giúp các ứng dụng giao tiếp và tương tác với nhau.

Broadcast Receiver sẽ lắng nghe các sự kiện hệ thống như kết nối mạng thay đổi, nguồn pin yếu hoặc thông báo từ hệ thống như tin nhắn SMS, cuộc gọi đến. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đăng ký Broadcast Receivers để nhận thông báo từ các ứng dụng khác, ví dụ như nhận thông báo khi có sự kiện mới trong ứng dụng xã hội, tin tức hoặc đặt lịch hẹn.

Khi người dùng nhận được một thông báo như vậy, nó sẽ gọi trình xử lý sự kiện. Trong mod gián điệp WhatsApp, Broadcast Receiver kích hoạt dịch vụ khởi chạy module gián điệp khi điện thoại được bật hoặc bắt đầu sạc.

Hình 1. Các thành phần ứng dụng đáng ngờ

Dịch vụ này dựa vào hằng số Application_DM trong mã nguồn của phần mềm độc hại để lựa chọn máy chủ ra lệnh và kiểm soát (C